Ba mẹ có thể giúp con bắt nhịp với thể thao như thế nào?

Ba mẹ có thể giúp con bắt nhịp với thể thao như thế nào?

Vinh
Th 2 28/08/2023 6 phút đọc
Nội dung bài viết

Tham gia thể thao khuyến khích trẻ em hoạt động thể chất và rèn luyện sức khỏe đồng thời giúp con phát triển các kỹ năng vận động quan trọng và học được nhiều kỹ năng xã hội giúp ích cho bé trong cuộc sống. Tuy nhiên, giúp con bắt nhịp với thể thao như thế nào cũng có thể là một thách thức vì sự phát triển về thể chất, tinh thần cũng như là sở thích cá nhân của mỗi trẻ là hoàn toàn khác nhau. 

Vậy khi nào là thời điểm thích hợp để giúp con bắt nhịp với thể thao?

Nhiều phụ huynh tỏ ra băn khoăn về việc lựa chọn thời điểm thích hợp để giới thiệu cho con về thể thao. Tuy còn nhiều quan điểm khác nhau, nhưng việc cho trẻ tiếp xúc với thể thao từ sớm có thể là một cách tuyệt vời để giúp con phát triển toàn diện. Hãy cùng Carter’s tìm hiểu nhé!

1. Trẻ từ 2 đến 5 tuổi
Trẻ em dưới 6 tuổi thường chưa có đủ các kỹ năng vận động nên các con có thể gặp khó khăn với việc duy trì sự tập trung trong một thời gian dài. Vì vậy, các bé ở độ tuổi này có thể phù hợp với các hoạt động như nhào lộn hoặc bơi lội. Ngoài ra, khuyến khích bé xem việc chơi thể thao như một phần trong quá trình vui chơi của con cũng là một cách mà ba mẹ nên thử để gia tăng sự thích thú của con với môn thể thao đó.



2. Trẻ từ 6 đến 9 tuổi
Bắt đầu từ năm 6 tuổi trở đi, trẻ đã phát triển hầu hết các kỹ năng cần thiết để tham gia các môn thể thao. Tuy nhiên, trẻ ở độ tuổi này có thể còn bị hạn chế khả năng phối hợp giữa mắt - tay cũng như là một số khía cạnh tinh thần của trò chơi (ví dụ như việc hiểu rõ các chiến thuật hay khái niệm về đồng đội là gì). Ba mẹ hãy lựa chọn những môn thể thao mà bé có thể dễ dàng thích nghi ở mức độ cơ bản như: thể dục dụng cụ hay võ thuật. Còn những môn như bóng rổ, bóng đá đòi hỏi người chơi cần phải suy nghĩ và quyết định nhanh nên thường thích hợp cho trẻ từ 10 tuổi trở lên.

3. Trẻ từ 10 tuổi trở lên
Đối với trẻ từ 10 tuổi trở lên, các môn thể thao có tính cạnh tranh sẽ là sự lựa chọn lý tưởng. Từ độ tuổi này, các con đã có thể tham gia vào các môn thể thao có tính phức tạp. Tuy nhiên, hãy tập trung giúp con phát triển các kỹ năng và tận hưởng niềm vui từ trò chơi chứ đừng chú trọng quá nhiều vào kết quả thắng thua ba mẹ nhé.

Liệu con tôi đã sẵn sàng để chơi thể thao chưa?

Mỗi đứa trẻ có những sự phát triển khác nhau, vì vậy không có quy tắc nào yêu cầu về độ tuổi tốt nhất cho con bắt nhịp với thể thao. Trẻ sẽ vui vẻ và hạnh phúc nhất khi con có đầy đủ các kỹ năng về thể chất, tinh thần cũng như là kỹ năng xã hội để tham gia các môn thể thao mà con yêu thích.

Một số các lợi ích của việc cho trẻ em chơi thể thao
Chơi thể thao mang lại rất nhiều lợi ích, bao gồm:
- Phát triển cân nặng. Trẻ em có hoạt động thể chất sẽ có xu hướng duy trì cân nặng tốt hơn trẻ em bình thường.
- Có thị lực tốt hơn. Những đứa trẻ chơi thể thao có xu hướng ít mắc các vấn đề về thị lực hơn.
- Phát triển kỹ năng vận động. Việc tham gia thể thao giúp bé rèn phát triển khả năng phối hợp và học được các kỹ năng vận động mới.
- Phát triển kỹ năng xã hội. Thông qua quá trình chơi thể thao, trẻ sẽ học được cách làm việc nhóm, hỗ trợ mọi người và rèn luyện được tinh thần thể thao.
- Tăng cường sự tự tin. Dù là chơi theo nhóm hay cá nhân, tham gia thể thao luôn giúp trẻ trở nên tự tin hơn.
- Tận hưởng trò chơi. Nếu trẻ không cảm thấy vui và hứng thú khi chơi môn thể thao hiện tại, ba mẹ có thể xem xét đổi cho con chơi một bộ môn khác nhé.


Carter’s gợi ý ba mẹ cách giúp con tiếp cận với thể thao
Mặc dù chơi thể thao có rất nhiều lợi ích nhưng còn một số phụ huynh vẫn chưa biết cách giúp con bắt nhịp như thế nào. Dưới đây là một số gợi ý của Carter’s:
- Tìm hiểu xem trẻ có quan tâm đến môn thể thao nào không. Nếu con đang phân vân, hãy cho bé thử một số môn thể thao phù hợp với độ tuổi của chúng.
- Xem xét tính cách của con. Trẻ em với xu hướng năng động có thể sẽ thấy thích thú với các môn thể thao có tốc độ cao như điền kinh, cầu lông.
- Tìm hiểu các môn thể thao mà bạn bè của con đang tham gia. Bé có thể hứng thú hơn nếu biết rằng con sẽ được gặp các bạn khi chơi thể thao đấy.
- Khuyến khích trẻ thử những điều mới. Ba mẹ cũng có thể khuyến khích con tìm hiểu và khám phá môn thể thao hiện tại mà bé yêu thích.
- Tìm một môn thể thao có tính chất lâu dài. Sau khi sự quan tâm của con tăng lên, ba mẹ có thể cho con tập luyện với thời gian dài hơn.
- Luôn cổ vũ tinh thần trẻ. Hãy khen ngợi con vì đã cố gắng dù bất kể kết quả của trận đấu có như thế nào ba mẹ nha.


Có rất nhiều lợi ích khi cho trẻ tham gia thể thao, từ việc con có những phút giây vui chơi bên bạn bè đến việc phát triển về mặt thể chất và tinh thần. Carter’s hi vọng qua bài viết này, ba mẹ đã một phần nào đó biết cách giúp trẻ tiếp cận với thể thao sao cho phù hợp với độ tuổi và sở thích của con.
Bên cạnh đó, Carter’s có rất nhiều sự lựa chọn về trang phục cho trẻ khi vui chơi thể thao. Ba mẹ hãy ghé thăm Carter’s để tham khảo và mua sắm những sản phẩm tốt nhất cho con nha.

12 bí kíp để có một bộ ảnh bé sơ sinh tuyệt vời từ Carter's

12 bí kíp để có một bộ ảnh bé sơ sinh tuyệt vời từ Carter's

Th 2 28/08/2023 7 phút đọc

Nếu gia đình bạn vừa đón chào thành viên mới thì đây chính là thời điểm hoàn hảo để lưu lại những khoảnh khắc ngọt ngào... Đọc tiếp

Làm thế nào để bé sơ sinh luôn mát mẻ suốt mùa hè?

Làm thế nào để bé sơ sinh luôn mát mẻ suốt mùa hè?

Th 2 28/08/2023 5 phút đọc

Nắng nóng kéo dài suốt mùa hè có thể khiến thân nhiệt của trẻ tăng lên, gây khó chịu cho bé. Vậy nên nếu ba mẹ... Đọc tiếp

Trang phục và phụ kiện hè của Carter's chắc chắn bé trai sẽ thích

Trang phục và phụ kiện hè của Carter's chắc chắn bé trai sẽ thích

Th 2 28/08/2023 5 phút đọc

Khi những chiếc quần dài và áo len được thay thế bằng quần short và áo thun ngắn tay, đã đến lúc ba mẹ cần làm... Đọc tiếp

Bí kíp mua sắm thông minh trong mùa tựu trường cùng Carter's

Bí kíp mua sắm thông minh trong mùa tựu trường cùng Carter's

Th 2 28/08/2023 3 phút đọc

Một mùa tựu trường nữa lại sắp bắt đầu! Đã đến lúc ba mẹ nên lên kế hoạch “làm mới” tủ đồ của con rồi đấy!... Đọc tiếp

Nội dung bài viết